Minecraft – Game xây dựng thế giới 3D bán chạy nhất mọi thời đại

Giới thiệu sơ lược

Minecraft là một trò chơi điện tử độc lập trong một thế giới mở. Ban đầu nó được tạo ra bởi lập trình viên người Thụy Điển Markus “Notch” Persson, sau đó được phát triển và phát hành bởi Mojang.

Mojang là một nhà phát triển game độc ​​lập của Thụy Điển được Markus Persson thành lập tháng 5 năm 2009 dưới cái tên Mojang Specifications nhằm để phát triển Minecraft. Trụ sở công ty Mojang nằm ở Stockholm, Thụy Điển.

Khả năng sáng tạo và xây dựng trong Minecraft cho phép người chơi tạo ra các công trình bằng cách xây các khối kết cấu trong một thế giới 3D. Các hoạt động khác trong game bao gồm tìm kiếm, thu thập tài nguyên, chế tạo và chiến đấu.

Có nhiều chế độ chơi có sẵn trong game, gồm: Chế độ sinh tồn, khi mà người chơi phải tìm tài nguyên để xây dựng thế giới và duy trì sức khỏe. Chế độ sáng tạo, nơi người chơi có tài nguyên không giới hạn để xây dựng và có khả năng bay. Chế độ phiêu lưu, nơi người chơi chơi các bản đồ được người khác tạo ra và Chế độ khán giả, nơi người chơi có thể bay qua khối, nhưng không thể tương tác với các khối.

Phiên bản PC của trò chơi còn nổi tiếng với các mod của bên thứ ba, cho phép có thêm nhiều công cụ mới, nhân vật và nhiệm vụ cho trò chơi. Phiên bản PE cũng nổi không kém với tính di động cao cùng hàng loạt các Addon có thể đổi hình ảnh và chức năng của các con vật và dụng cụ.

Markus “Notch” Persson bắt đầu phát triển Minecraft như một dự án, lấy cảm hứng từ một số trò chơi như Dwarf Fortress, Dungeon Keeper, và sau đó là Infiniminer. Vào thời điểm đó, ông đã hình dung một trò chơi xây dựng 3D. Infiniminer ảnh hưởng nhiều đến phong cách của trò chơi, bao gồm cả các khía cạnh người chơi, các “khối ô vuông” và các nguyên tắc cơ bản để xây dựng. Tuy nhiên, không giống như Infiniminer, Persson muốn Minecraft có yếu tố RPG.

Minecraft được phát hành lần đầu tiên ra công chúng vào ngày 17 tháng 5 năm 2009 như một phiên bản phát triển trên diễn đàn TIGSource, sau đó trở nên nổi tiếng như là phiên bản cổ điển. Bản cập nhật lớn đầu tiên, được gọi là phiên bản alpha, được phát hành vào ngày 28 tháng 6 năm 2010. Persson làm việc với Minecraft bằng toàn bộ thời gian sau khi phiên bản alpha phát hành. Các phiên bản mới của trò chơi được Persson tiếp tục cập nhật cho người dùng một cách tự động. Những bản cập nhật bao gồm các tính năng như các mặt hàng mới, khối mới, quái vật mới, chế độ, và thay đổi hành vi của trò chơi (như cách hoạt động của nước).

Ngày 11 tháng 12 năm 2010, Persson thông báo rằng Minecraft sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm beta vào ngày 20 tháng 12 năm 2010. Trong quá trình phát triển Minecraft, Mojang đã thuê thêm một số nhân viên mới để cùng làm việc.

Mojang phát hành phiên bản Minecraft đầy đủ vào ngày 18 tháng 11 năm 2011. Trò chơi đã được cập nhật liên tục kể từ khi phát hành, với những thay đổi khác nhau, từ nội dung mới đến các host máy chủ mới. Vào ngày 28 tháng 2 năm 2012, Mojang thông báo rằng họ đã thuê được nhà phát triển của nền tảng máy chủ phổ biến CraftBukkit để hỗ trợ thay đổi máy chủ Minecraft. Mojang dường như nắm quyền sở hữu đầy đủ cho việc sửa đổi CraftBukkit.

Âm nhạc và các hiệu ứng âm thanh trong Minecraft được sản xuất bởi nhà thiết kế âm thanh người Đức Daniel “C418” Rosenfeld. Ngày 4 tháng 3 năm 2011, Rosenfeld phát hành một album mang tên Minecraft – Volume Alpha; nó bao gồm hầu hết các âm thanh đặc trưng trong Minecraft, cũng như nhạc âm khác không có trong game. Blog video game Kotaku đã chọn âm nhạc trong Minecraft là một trong những album nhạc game hay nhất của năm 2011. Ngày 9 Tháng 11 năm 2013, Rosenfeld đã phát hành album chính thức thứ hai, mang tên Minecraft – Volume Beta, trong đó bao gồm các bản nhạc được thêm vào trong phiên bản mới của trò chơi.

Minecraft nhận được năm giải thưởng Game Developers Conference trong năm 2011. Nhà phát triển game là Mojang nhận được giải thưởng Game Developers Choice Awards, trong hạng mục sáng tạo, giải thưởng Best Downloadable Game, và hơn hết là giải thưởng Debut game; từ Independent Games Festival, game đã giành được giải thưởng Khán giả và các giải thưởng Seumas McNally. Trong năm 2012, Minecraft đã được trao giải Golden Joystick ở hạng mục Best Downloadable Game.

Ngày 15 tháng 9 năm 2014, Microsoft đã công bố một thỏa thuận mua lại Mojang và quyền sở hữu Minecraft, quyền sở hữu trí tuệ với giá 2,5 tỷ đô la Mỹ; việc mua lại đã được hoàn tất vào ngày 06 tháng 11 năm 2014.

Hiện nay, Minecraft đã trở thành trò chơi bán chạy nhất mọi thời đại.

Minecraft for Windows 10

Nội dung trò chơi

Minecraft là một trò chơi không có mục tiêu cụ thể, người chơi có thể tự do lựa chọn cách chơi. Tuy nhiên, có một hệ thống thành tích trong Minecraft. Chế độ chơi mặc định ở góc nhìn thứ nhất, nhưng người chơi có thể lựa chọn để chơi ở góc nhìn thứ ba.

Chế độ chơi chính xoay quanh phá và đặt các khối. Thế giới trong trò chơi được tạo ra cho người chơi chủ yếu là các khối thô 3D nằm trong lưới và tượng trưng cho các vật liệu khác nhau, chẳng hạn như đất, đá, quặng, nước và gỗ. Trong khi người chơi có thể di chuyển tự do trên toàn thế giới, các khối chỉ có thể được đặt ở một vị trí cố định nào đó. Người chơi có thể thu thập các khối vật chất và đặt chúng ở những nơi khác nhau để xây dựng công trình khác nhau.

Vào lúc bắt đầu trò chơi, người chơi được tạo trên bề mặt của một thế giới hoang sơ và hầu như vô hạn. Thế giới được chia thành nhiều quần xã sinh vật khác nhau, từ sa mạc, rừng cho đến vùng đất tuyết. Người chơi có thể đi trên các địa hình đồng bằng, núi, rừng, hang động, khe vực, đầm lầy và các vùng nước khác nhau.

Thời gian trong trò chơi được hệ thống theo chu kỳ ngày đêm, một chu kỳ đầy đủ kéo dài 20 phút thời gian thực. Trong suốt quá trình chơi game, người chơi sẽ được gặp nhiều sinh vật được gọi là “mobs”, bao gồm động vật, dân làng và các quái vật. Những động vật như bò, lợn, gà, cừu có thể được săn bắt để ăn và chế tạo vật liệu, chúng hoạt động vào ban ngày. Ngược lại, những quái vật như nhện, bộ xương, và thây ma được sinh ra vào ban đêm hoặc những nơi tối tăm như hang động. Một số sinh vật trong Minecraft rất đặc biệt và nguy hiểm như Creeper, một sinh vật nổ lén đằng sau người chơi. Creeper có thể xuất hiện vào ban ngày và ban đêm; Slime, sinh vật chỉ xuất hiện ở đầm lầy, có khả năng tấn công nhanh; Enderman, một sinh vật có khả năng dịch chuyển và nhặt khối tự do.

Thế giới trong trò chơi được tạo ra một cách ngẫu nhiên trong lúc người chơi khám phá nó, bằng cách sử dụng một tọa độ (gọi là seed, cùng nghĩa với từ hạt giống, chính điều này khiến nhiều người lầm tưởng chúng là hạt giống) tạo ra từ hệ thống, trừ khi người chơi muốn tạo tọa độ theo ý mình. Mặc dù có những hạn chế về di chuyển lên và xuống, Minecraft cho phép tạo ra một thế giới vô cùng lớn hoàn toàn phẳng nằm ngang. Trò chơi đạt được điều này bằng cách chỉnh sửa dữ liệu trong thế giới đang chơi thành các phần nhỏ hơn gọi là “khối” được tạo ra hoặc được nạp vào bộ nhớ khi đang chơi.

Hệ thống vật lý của trò chơi được cho là không thực tế. Hầu hết các khối rắn không bị ảnh hưởng bởi lực hấp dẫn. Chất lỏng chảy ra từ một nguồn nằm trong một khối, có thể được dừng chảy bằng cách đặt một khối vững chắc ở nguồn của nó, hoặc múc nó bằng một cái xô. Các hệ thống phức tạp có thể được xây dựng bằng cách sử dụng các thiết bị cơ khí thô sơ, mạch điện, và các cánh cổng tự động được xây dựng bởi một vật liệu trong trò chơi được gọi là Đá đỏ (redstone).

Minecraft có hai thế giới khác ngoài thế giới chính là Nether (Địa Ngục) và The End (Kết thúc). Nether là một thế giới sau cánh cổng được người chơi xây bằng hắc diện thạch và khởi động bằng dụng cụ đánh lửa, nơi này chứa nhiều tài nguyên độc đáo, quái vật lạ, lâu đài và dung nham. Nether cũng rộng lớn như thế giới thực. The End là một vùng đất cằn cỗi, trong đó có một con boss là con rồng trú ngụ được gọi là Rồng Ender. Sau khi giết chết con rồng, văn bản kết thúc các điều khoản của trò chơi được viết bởi Irish Julian Gough sẽ hiện ra. Người chơi sau đó được cho phép dịch chuyển trở lại điểm ban đầu của họ trong thế giới bình thường, và sẽ nhận được thành tích “The End”. Ngoài ra còn có một boss thứ hai được gọi là “The Wither” (khô héo), khi đánh bại nó rơi ra một vật phẩm là sao địa ngục, dùng nó để chế tạo ra đèn hiệu.

Minecraft for Windows 10

Các chế độ chơi

Trò chơi chủ yếu bao gồm bốn chế độ chơi: sinh tồn, sáng tạo, phiêu lưu, và khán giả. Nó cũng có một hệ thống độ khó có thể thay đổi gồm bốn cấp độ, từ khó đến dễ và dễ nhất là bình yên, loại bỏ bất kỳ sinh vật thù địch nào được tạo ra và sinh lực tự tăng.

Chế độ chơi sinh tồn (Survival)

Người chơi phải tìm kiếm tài nguyên thiên nhiên như gỗ, và đá để tạo các khối và vật phẩm khác. Tùy thuộc vào độ khó, quái vật sẽ được sinh ra vào nơi tối và người chơi phải tìm một nơi trú ẩn. Chế độ này cũng có thanh máu, có thể bị đói và mất máu nếu bị quái vật tấn công, bị ngã vào dung nham, ngạt thở, chết đói hoặc bị rơi từ trên cao…

Có rất nhiều vật phẩm mà người chơi có thể tạo ra một cách thủ công như vũ khí, đồ mặc và các vật dụng. Các vũ khí như kiếm giúp họ đánh các quái vật, động vật dễ dàng. Một số công cụ như rìu, cuốc, cúp, xẻng làm cho việc đốn cây, tìm quặng, đào đất nhanh hơn. Người chơi tìm gặp các dân làng để trao đổi hàng hóa như lúa mì, cà rốt (nông dân); than, sắt (người làm giáp); thịt thối, vàng (linh mục); da (người làm đồ da) thông qua ngọc lục bảo (emerald).

Trong Minecraft, người chơi chỉ được mang đồ với số lượng hạn chế. Sau khi chết, đồ sẽ rơi ở nơi mà người chơi chết và họ sẽ quay về địa điểm lúc bắt đầu vào game, hoặc nếu có giường thì họ sẽ hồi sinh tại chính cái giường (với điều kiện là bạn không phá hủy và thay đổi vị trí của chiếc giường). Người chơi kiếm điểm kinh nghiệm bằng cách giết động vật hoặc đánh quái vật. Điểm kinh nghiệm càng cao, người chơi càng có thể tạo các vũ khí hoặc áo giáp mạnh hơn và có nhiều hiệu ứng đặc biệt. Mục tiêu cao nhất của chế độ chơi này là đánh thắng Ender Dragon (rồng Ender) rồi sau đó là Wither. Sau khi đánh xong rồng Ender bạn sẽ được tiếp tục chơi như bình thường.

Chế độ chơi sáng tạo (Creative)

Một ví dụ cho xây dựng sáng tạo trong Minecraft

Trong chế độ sáng tạo, người chơi có nguồn năng lượng vô hạn, có tất cả các tài nguyên và dụng cụ trong trò chơi. Họ có thể đặt hoặc phá bỏ chúng ngay lập tức. Người chơi còn có khả năng bay lượn tự do trên khắp thế giới trong trò chơi, không bị tấn công hay chết vì các nguyên nhân khác (chỉ có thể chết bởi lệnh “/kill” hoặc rơi vào một nơi gọi là “The void”, nằm dưới đá nền – Bedrock) và không bị ảnh hưởng bởi cơn đói. Chế độ này chủ yếu để người chơi sáng tạo và làm nên các công trình lớn.

Chế độ phiêu lưu (Adventure)

Chế độ phiêu lưu đã được thêm vào Minecraft từ phiên bản 1.3; nó được tạo ra đặc biệt để người chơi có thể trải nghiệm sử dụng các bản đồ được tạo ra tùy chỉnh và đi phiêu lưu. Cách chơi tương tự như chế độ sinh tồn nhưng có hạn chế cho người chơi về các cách đặt, phá khối khác nhau, sử dụng cho một thế giới trong game do người tạo ra bản đồ lập. Điều này là để người chơi có thể phiêu lưu đúng như những người tạo ra bản đồ dự định. Một bổ sung được thiết kế cho việc tùy chỉnh các bản đồ là khối lệnh; khối này cho phép tạo ra bản đồ và mở rộng sự tương tác với người chơi thông qua các lệnh máy chủ.

Chế độ siêu khó (Hardcore)

Chế độ siêu khó (hardcore) cho người chơi trải nghiệm như Survival (sinh tồn), như ngoài đời thật, bạn chỉ có 1 mạng. Trong chế độ này thì thanh thức ăn hết nhanh hơn. Nếu chết thì Game Over, sẽ không thể lấy lại thế giới trước đó (nói chung thế giới đó sẽ bị xóa vĩnh viễn), cách để tiếp tục chơi là tạo ra thế giới khác. Nhưng nhiệm vụ vẫn như cũ, đánh bại boss Ender Dragon. Chế độ này cho ta trải nghiệm hồi hộp, sợ hãi vì bất cứ thứ gì cũng có thể giết bạn. Markus đã định bỏ chế độ này, nhưng đã từ chối vì sợ người chơi than phiền là muốn trải nghiệm như đời thật.

Chế độ khán giả (Spectator)

Chế độ này cho phép người chơi bay xuyên qua các khối và nhìn mọi vật trong trò chơi nhưng không thể tương tác với chúng. Họ cũng có thể xem từ điểm nhìn của một người chơi khác hoặc các sinh vật khác (có thể gọi là nhập vào nhưng không di chuyển được). Một số thứ có thể trông khác nhau từ góc nhìn của sinh vật khác.

Chế độ nhiều người chơi (Multiplayer)

Chế độ này cho phép người chơi có thể phối hợp với người chơi khác để cùng xây dựng các công trình trong một thế giới duy nhất. Nhưng bạn cần IP, máy chủ riêng hoặc dùng 1 phần mềm có tên Hamachi, hoặc có thể tạo máy chủ trên các trang web khác, chỉ cần sao chép liên kết, vào Chơi mạng và nhập địa chỉ máy chủ vào. Ở phiên bản Bedrock Edition thì người chơi có thể sử dụng tài khoản Microsoft để đăng nhập Xbox.

Chế độ Bình yên

Chế độ này cho phép người chơi không cần ăn trong Minecraft vì thanh thức ăn không giảm, ngoài ra chế độ này còn loại bỏ quái vật thù địch và cả boss Ender Dragon.

Minecraft for Windows 10