Ra mắt Mạng xã hội Lotus và nhận định của các chuyên gia

Tối qua, mạng xã hội Lotus đã chính thức ra mắt công chúng. Buổi ra mắt diễn ra tại khu triển lãm Cung Hữu nghị Việt Xô, TGĐ VCCorp đã đứng trên sân khấu để chia sẻ, giải thích kỹ hơn về sản phẩm mạng xã hội của Việt Nam, do chính người Việt vận hành và phát triển.

Ông Tân nói: “Tôi nhận ra khi nhìn thấy cái đẹp làm tôi thấy hạnh phúc, và chúng tôi xây dựng mạng xã hội truyền tải được điều này. Tính năng kể chuyện bằng hình ảnh của Lotus, đó là khi các bạn đẩy ảnh lên thì đã có sẵn bố cục, thiết kế để lựa chọn. Hình ảnh ấn tượng mang lại cảm xúc đẹp”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã có bài phát biểu tại sự kiện ra mắt mạng xã hội Lotus. Trong đó có đoạn:

“Hơn chục năm rồi, tôi mới được nghe mọi người nói về một cách tiếp cận mới, và tôi có một niềm tin là người Việt Nam có thể làm ra những thứ mà thế giới chưa chưa từng làm. Khi nghe anh Tân giới thiệu, tôi nghĩ rằng tại sao chúng ta không nghĩ rằng có rất nhiều Steve Jobs Việt Nam”.

Mạng xã hội Lotus ra đời với phương châm “Nội dung là Vua”, lấy nội dung làm nền tảng và tất cả đều xoay quanh nội dung. Và, năng lượng để sinh ra nội dung là Token. Token là cơ chế bản vị nội dung, không bán đuợc, sinh ra nhờ nội dung hay. Token có giá trị không cao, chỉ có giá trị tinh thần, việc tích token để kiếm tiền là không khả thi trên Lotus. Token có thể được trao tặng từ người dùng này qua người dùng khác nhờ cơ chế “tặng huy hiệu”. Vậy, người sáng tạo nội dung kiếm tiền ở đâu? Tất nhiên là kiếm tiền từ quảng cáo rồi. Nội dung càng hay càng hút người xem và càng kiếm được tiền.

Cũng như Facebook, Lotus không có nút Dislike. Điều này được Ông Tân giải thích là nhằm đế tránh nguồn năng lượng xấu lây lan gây tiêu cực. Thay vì vậy, nếu thấy nội dung hay hãy bấm nút Like, vì “Tích cực tạo ra tích cực”. Đây là ý kiến hay, mạng xã hội thường mang lại hiệu ứng theo khuynh hướng cực đoan, hoặc quá tốt hoặc quá xấu, nếu mọi người cứ đả kích, chê bai thì áp lực đối với người tạo nội dung thật khủng khiếp.

Một số ý kiến cho rằng với hạ tầng vững mạnh, đội ngũ nhân lực giỏi và nguồn tài chính dồi dào, VCCorp sẽ thành công. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, Lotus quá quan tâm đến người tạo nội dung mà ít quan tâm đến việc giữ chân người đọc. Mạng xã hội, nói đơn giản, như cái chợ, VCCorp đang dùng tư duy công nghệ web 1.0 để xây chợ 4.0, quá quan tâm đến việc tạo gian hàng, mà gian hàng thì khác xa chợ. Và một điểm nữa, VCCorp đang dùng tư duy của người làm công nghệ để tạo sản phẩm cho cộng đồng, cái này không tốt chút nào.

Thu hút hay không thu hút, hãy chờ thời gian. Hiện nay, ứng dụng MXH Lotus đang đứng Top 1 trên App Store Việt Nam. Mục tiêu của Lotus là 4 triệu, 20 triệu và 50 triệu người dùng thường xuyên sau ngày ra mắt.

Nếu quan tâm, bạn cũng có thể lên App Store hoặc CH Play tải về và sử dụng trên điện thoại của mình.